Những thực phẩm giúp ngủ ngon và tăng cường năng lượng cho cơ thể

  • Admin Góc nhỏ sinh viên | Thứ Hai, 24-02-2020, 12:51

  • Lượt xem: 420

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của chúng ta. Bạn có thể nghĩ rằng thức ăn giống như nhiên liệu giúp xe hoạt động. Nếu bạn có chế độ ăn uống lành mạnh, thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ là những thực phẩm giúp ngủ ngon vào ban đêm.

Dưới đây là một vài điểm quan trọng về chế độ ăn uống và giấc ngủ mà bạn nên chú ý.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ

Chế độ ăn uống tốt sẽ mang lại giấc ngủ ngon

Chế độ ăn uống tốt sẽ mang lại giấc ngủ ngon.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ và giảm cả chất béo bão hòa, lượng đường sẽ tạo nên sự kết hợp tốt cho giấc ngủ.

Một nghiên cứu cho thấy điều ngược lại - lượng chất xơ thấp, kết hợp với chất béo bão hòa cao và thực phẩm có đường sẽ có giấc ngủ ít hơn, dẫn đến việc ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Điều này làm cho việc ngủ trở nên khó khăn hơn và có thể dẫn đến mệt mỏi, khó chịu và đau đầu vào ngày hôm sau.

Tránh dùng caffeine 4 giờ trước khi đi ngủ rất quan trọng, vì cà phê và các loại đồ uống chứa caffein khác là chất kích thích. Rượu được coi là một thức uống trợ giúp giấc ngủ tự nhiên cho hàng triệu người. Nhưng hóa ra nó thực sự gây hại cho giấc ngủ nhiều hơn.

Thực phẩm cay cũng có thể là một thực phẩm nên tránh xa trước khi đi ngủ, đặc biệt đối với người cao niên, vì chúng có thể dẫn đến chứng ợ nóng và đau dạ dày, sẽ làm tổn thương khả năng đi ngủ của bạn.

Thực phẩm thúc đẩy giấc ngủ ngon

Hãy chú ý vào các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, bởi vì nó giúp bộ não sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến giấc ngủ ngon.

Dưới đây là một vài lựa chọn thực phẩm cần ghi nhớ:

Thực phẩm giàu protein: Cách dễ ngủ buổi tối là nên tiêu thụ nhiều Protein, vì Protein là một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên cũng có tác dụng bổ sung nước cho cơ thể vào ban đêm. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn các bữa ăn giàu protein và ít chất béo bão hòa sẽ ngủ nhanh hơn, với trung bình 17 phút để chìm vào ngủ, so với 29 phút đối với những người khác. Thực phẩm giàu protein bao gồm: Trứng, cá, ức gà, bông cải xanh và hạnh nhân.

Chất xơ: Như đã đề cập ở trên. Theo một nghiên cứu từ Đại học Columbia, những người có lượng chất xơ cao có giấc ngủ ngon hơn. Những thực phẩm bao gồm: Bơ, lê, đậu xanh, đậu lăng, yến mạch và sô cô la đen đều có tỷ lệ chất xơ cao.

Kali: Một trong những khoáng chất quan trọng hơn. Kali thúc đẩy lưu thông và tiêu hóa lành mạnh, đồng thời giúp thư giãn cơ bắp - tất cả đều góp phần vào giấc ngủ ngon hơn. Chuối được biết đến nhiều nhất với kali, nhưng cá, nấm và một số loại đậu khác cũng là những nguồn giàu Kali.

Magiê: Magiê duy trì mức GABA lành mạnh, một chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy giấc ngủ. Các nghiên cứu cũng cho thấy mức magiê thiếu có liên quan đến chứng mất ngủ. Vì magiê được sản xuất bên trong cơ thể, nên nó rất quan trọng khi chúng ta thêm thực phẩm giàu magiê vào chế độ ăn uống. Một số thực phẩm sau là nguồn magiê tốt, bao gồm chuối, rau bina và bơ. Các lựa chọn khác bao gồm gạo nâu, đậu phụ và hạt điều.

Tránh sử dụng lượng đường quá mức, vì lượng đường cao cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Những thực giàu dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ

Những thực giàu dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ.

Giấc ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến chế độ ăn uống

Giấc ngủ và chế độ ăn uống hoạt động như một con đường hai chiều; Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, nhưng cách bạn ngủ cũng ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong số 500 phụ nữ trong độ tuổi từ 20-76, những người bị thiếu ngủ có thói quen ăn uống tồi tệ, bao gồm ăn nhiều thực phẩm có nhiều đường và chất béo bão hòa. Họ cũng có nhiều khả năng uống quá nhiều caffeine.

Nghiên cứu cho thấy 30% phụ nữ ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm. Những phụ nữ này có xu hướng ăn nhiều hơn từ 500-800 calo mỗi ngày so với những người tham gia nghỉ ngơi tốt và họ cũng ít tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh, như ngũ cốc và chất xơ, trong chế độ ăn uống của họ.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng vì nhiều người làm việc đến khuya, họ bị thiếu ngủ và có nhiều khả năng lựa chọn thực phẩm nhanh chóng và ăn dễ dàng, nhưng không mang lại giá trị dinh dưỡng. Điều này, làm tổn hại đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, nếu bạn định thưởng thức bữa ăn nhẹ vào đêm khuya, hãy thử thức ăn chứa nhiều protein, nhiều chất xơ và có lượng đường thấp.

Lợi ích của giấc ngủ chất lượng

Chắc chắn, ăn thực phẩm lành mạnh có thể giúp bạn ngủ lâu, ngủ ngon hơn.

Có một số lợi ích khi có giấc ngủ chất lượng, bao gồm:

  • Giảm căng thẳng
  • Cải thiện mức năng lượng
  • Hạ huyết áp
  • Tâm trạng tốt hơn
  • Ít đau đầu

Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tiểu đường.

Một chế độ ăn uống tốt là một phần thiết yếu để có được giấc ngủ chất lượng. Phải biết lựa chọn thực phẩm thông minh với lịch trình giấc ngủ lành mạnh và môi trường ngủ tốt.

Xem thêm: CÁCH ĐỂ DỄ NGỦ NHANH CHÓNG VỚI SẢN PHẨM THẢO MỘC TỰ NHIÊN.

Viết Bởi

Nội dung mở chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về Website, SEO, Chuyên đề Marketing, Thủ thuật tin học...

Admin Góc nhỏ sinh viên

FP-FACEBOOK

Xem nhiều nhất

  • Vai trò của ăn uống lành mạnh ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn?

    Xem Chi Tiết
  • Các mẹo dinh dưỡng để cải thiện sức khoẻ của bạn

    Xem Chi Tiết
  • Những lợi ích và cách sử dụng sữa chua tốt cho sức khỏe

    Xem Chi Tiết
  • 9 lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của mật ong mà bạn nên quan tâm

    Xem Chi Tiết
  • 8 thực phẩm có thể giúp bạn kéo dài cuộc sống

    Xem Chi Tiết
  • Những mẹo nhỏ giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn

    Xem Chi Tiết