Tâm lý học về phông chữ trong thiết kế

  • Admin Góc nhỏ sinh viên | Thứ Sáu, 08-12-2017, 18:23

  • Lượt xem: 339

Các nhà thiết kế logo thành công phải có một sự hiểu biết sâu sắc về các chủ đề liên quan đến công việc của họ. Họ phải có khả năng làm việc với khách hàng để lựa chọn đúng màu sắc và hình dạng để đại diện cho công ty. Cuối cùng, logo của khách hàng phải làm tốt công việc truyền đạt giá trị cốt lõi của công ty và tính cách thương hiệu cho khách hàng.

Hầu hết mọi người không nghĩ đến phông chữ mà họ sử dụng. Khi tạo một tài liệu, bạn có thể nghĩ về khả năng đọc - nhưng bạn có thể không nghĩ nhiều đến cách phông chữ bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến người đọc nó ở mức độ cảm xúc hoặc tâm lý như thế nào. Phông chữ bạn chọn cho biểu trưng nói rất nhiều về bạn và bạn là ai. Nếu bạn chọn một trong những phông chữ sai lầm nó có thể gây bất lợi cho bạn. Chọn một cách khôn ngoan và phông chữ của bạn có thể kết nối với mọi người ngay cả khi họ không đọc được những từ trong biểu trưng của bạn.

 

gold tone typset

kiểu chữ bằng vàng

Những người không được đào tạo bài bản về thiết kế logo thường đánh giá thấp ý nghĩa của nó. Thiết kế logo thương hiệu là sự giao thoa của nghệ thuật và khoa học.

Lý thuyết Gestalt

Sinh viên triết học có thể quen với từ 'gestalt', nhưng bạn có biết rằng nó cũng áp dụng cho việc thiết kế logo không? Trong tiếng Đức, "gestalt" có nghĩa là "toàn bộ thống nhất". Lý thuyết cho thấy người ta thường xem các bộ phận khác nhau như là một toàn thể thống nhất. Nói cách khác, chúng tôi cố gắng tìm ra các mẫu và ý nghĩa ngay cả khi không có gì rõ ràng.

Làm thế nào để áp dụng cho việc thiết kế logo? Lý thuyết Gestalt nói với chúng ta là có thể chuyển tải ý nghĩa khi tất cả các phần làm việc cùng nhau. Trong một biểu trưng, ​​có nghĩa là các màu sắc, hình dạng, biểu tượng, phông chữ và các từ phải liên quan đến nhau một cách hài hòa, nó cũng phải liên quan đến chính công ty, ngành, sản phẩm và nhân viên.

Một logo tuân thủ Lý thuyết Gestalt sẽ là một biểu tượng hiệu quả. Nó nói với mọi người rất nhiều về một công ty ngay khi họ nhìn thấy nó. Đây là một thiết kế điển hình:

 

Semplice Skin Care & Facial Surgery logo

 

Tại sao logo này hiệu quả? Vì màu tím màu là phụ nữ và sang trọng. Màu vàng là sự bổ sung của nó. Hoa tượng trưng cho nữ tính và sự tăng trưởng mới, cả hai đều có ý nghĩa đối với một công ty chăm sóc da. Cuối cùng, phông chữ mỏng phù hợp với công ty trong ngành làm đẹp. Mỗi yếu tố của logo hoạt động cùng nhau để truyền đạt một thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng về công ty này.

Cách chọn phông chữ cho nhãn hiệu

Phông chữ bạn chọn là vấn đề. Một công ty cung cấp các dịch vụ tài chính nên chọn một phông chữ truyền đạt độ tin cậy, sự tin tưởng và trên thực tế, nhiều công ty trong ngành tài chính sử dụng phông chữ Serif truyền thống vì lý do đó. Một công ty công nghệ cao có thể chọn một phông chữ rất hiện đại và kết hợp nó với hình ảnh cho phép mọi người biết rằng họ đổi mới và có tầm nhìn phát triển.

Hãy tưởng tượng, trong một khoảnh khắc, rằng một công ty dịch vụ tài chính đã chọn một phông chữ kịch bản như trong một biểu tượng trên. Hình ảnh vỡ lở, phải không? Đó là bởi vì phong cách của phông chữ là trái ngược với chính công ty. Phông chữ bạn chọn cần phản ánh những gì bạn làm. Nó sẽ đáp ứng mong đợi của khách hàng mục tiêu cho công ty của bạn.

Những gì mà khách hàng mong đợi từ bạn? Họ mong muốn gì từ công ty và sản phẩm của bạn? Thông tin đó có thể giúp bạn xác định phông chữ tốt nhất để sử dụng trong biểu trưng.

Tổng quan về phông chữ

Tại thời điểm này, có thể hữu ích khi xem xét một số loại phông chữ và khám phá những thông điệp họ truyền tải và tác động của chúng đến bộ não của con người.

 Các phông chữ Serif rất ổn định và truyền thống. Chúng có thể hơi cũ kỹ đối với các ngành công nghiệp hiện đại, nhưng nếu bạn muốn khách hàng mục tiêu cảm thấy rằng họ có thể tin cậy bạn, đó là một lựa chọn tốt. Nhiều dịch vụ tài chính và công ty bảo hiểm sử dụng phông serif.

 

Coastal Capital logo

 

Các phông chữ Sans Serif rất đơn giản và sạch sẽ. Nó truyền tải thông điệp rằng công ty sử dụng chúng rất đơn giản và trực tiếp mà không có gì để giấu. Các phông chữ Sans Serif là tiêu chuẩn cho thiết kế kỹ thuật số, bao gồm hầu hết các trang web để mang đến cảm giác hiện đại.

 Phông chữ script rất nữ tính. Bởi vì nhiều trong số đó bắt chước chữ viết tay, nó cũng mang một cảm giác cá nhân và chân thành hơn so với các loại phông chữ khác. Các công ty trong ngành công nghiệp sáng tạo có thể quyết định sử dụng phông chữ script như một cách giao tiếp với khách hàng.

 Hiển thị các phông chữ lớn, đậm và không theo quy ước. Chúng có thể thích hợp cho các công ty trong ngành giải trí - ví dụ như nghĩ đến phông chữ Disney đặc biệt. Nhưng nó không thích hợp cho hầu hết các công ty.

 Phông chữ hiện đại rất phù hợp cho các công ty ngày nay. Những phông chữ này tạo ra sự lựa chọn tốt cho các công ty kỹ thuật bởi vì nó gửi thông điệp cho sự hiện đại và sáng tạo.

 Các phông chữ trang trí vui nhộn, độc đáo và khác biệt. Chúng có thể có hiệu quả nếu được sử dụng đúng.

Lời khuyên cho việc chọn phông

Bạn cần biết gì để chọn đúng phông chữ? Rất nhiều chủ doanh nghiệp bị cám dỗ để chọn phông chữ độc đáo, nhưng tính độc đáo chỉ là một trong những phẩm chất bạn nên lưu ý. Phông chữ có thể đẹp, nó có dễ đọc không? Liệu nó có nói với mọi người về doanh nghiệp của bạn?

Bạn có nên sử dụng một phông chữ Fancy?

Ngày xưa, phông chữ có sẵn có xu hướng khá hạn chế. Bởi vì máy in dựa vào sắp chữ bằng tay, các tùy chọn rất ít. Sáng chế và sử dụng rộng rãi các máy tính đã dẫn tới một cuộc cách mạng trong thiết kế phông chữ thế giới. Ngày nay để chọn phông chữ cho một biểu tượng, bạn sẽ có hàng ngàn phông chữ để lựa chọn.

Bạn có muốn một phông chữ ưa thích và đặc biệt cho logo của bạn? Và trong một số trường hợp, bạn có thể chọn phông chữ phức tạp hoặc có thể phân biệt chính xác. Tuy nhiên, chìa khóa là nếu bạn quyết định sử dụng một font fancy là để tập trung vào khả năng đọc và phù hợp. Nếu những người nhìn thấy logo của bạn có thể đọc nó một cách dễ dàng và nếu nó truyền tải các giai điệu thích hợp, một phông chữ ưa thích có thể là sự lựa chọn tốt nhất.

Dưới đây là một ví dụ về một biểu tượng sử dụng phông chữ ưa thích và đặc biệt:

 

Zen Judo logo

Biểu trưng của Zen Judo

 

Phông chữ lớn và đậm được thiết kế để thu hút sự chú ý của mọi người. Lý do, phông chữ là một phản ánh trực tiếp những gì công ty làm. Nó có một cảm giác Châu Á rõ rệt mà hoạt động tốt cho một công ty dạy Judo.

Phông chữ tự bắt chước nét cọ vẽ được sử dụng cho thư pháp. Trong khi các ký tự Châu Á cũng có thể được đặt theo kiểu chữ, hầu hết người phương Tây đều nghĩ đến chúng như là viết tay - và đó là điều làm cho phông chữ này trở thành sự lựa chọn hiệu quả.

Phông chữ nào thể hiện cá tính của thương hiệu bạn nhất?

Khi bạn nghiên cứu phông chữ và nói chuyện với nhà thiết kế logo của mình, đây là một số câu hỏi để yêu cầu xác định phông chữ nào cần sử dụng.

1. Ba cảm xúc nào tôi muốn những người nhìn thấy logo của tôi là gì? Ví dụ, một công ty giải trí có thể chọn những từ như hứng thú, dự đoán và hạnh phúc. Một công ty tài chính có thể chọn sự tin tưởng, bình tĩnh và lạc quan.

2. Ba cảm xúc nào bạn không muốn những người nhìn thấy logo của bạn? Một lần nữa, một công ty giải trí có thể chọn chán nản, không quan tâm và sợ hãi. Một công ty tài chính có thể tập trung vào sự sợ hãi, sự không chắc chắn và sự phù phiếm.

3. Đối tượng mục tiêu của tôi là ai? Họ là trẻ hay già? Nam hay nữ? Giàu hay nghèo? Cao đẳng hoặc lao động phổ thông? Tất cả những tính năng này có thể giúp bạn tìm ra phông chữ nào sẽ truyền đạt thông điệp của thương hiệu của bạn một cách hiệu quả nhất.

4. Phông chữ này có khớp với tính cách của thương hiệu không? Liệu nó có đáp ứng được mong đợi của mọi người cho ngành công nghiệp và sản phẩm của tôi?

Đặt những câu hỏi này có thể giúp bạn loại bỏ các phông chữ đang gây chói mắt hoặc không hiệu quả và trau dồi những phông chữ phù hợp sẽ làm việc hiệu quả với thương hiệu và công việc tiếp thị của bạn để giúp bạn thu hút khách hàng mới.

Phần kết luận

Các phông chữ bạn chọn có tác động trực tiếp đến cách mọi người nhận thức được thương hiệu của bạn. Nếu bạn chọn một phông chữ cho biểu tượng của bạn đáp ứng được mong đợi cho ngành của bạn và phù hợp với tính cách của thương hiệu, logo của bạn sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều so với khi bạn chọn một phông chữ chói lóa hoặc không phù hợp.

Viết Bởi

Nội dung mở chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về Website, SEO, Chuyên đề Marketing, Thủ thuật tin học...

Admin Góc nhỏ sinh viên

FP-FACEBOOK

Xem nhiều nhất

  • 25 mẫu thiết kế logo đồ ăn - thức uống sáng tạo và ấn tượng

    Xem Chi Tiết
  • Làm thế nào sử dụng màu đỏ để thúc đẩy thương hiệu của bạn

    Xem Chi Tiết
  • Làm thế nào để bộ não của khách hàng nhớ logo của bạn?

    Xem Chi Tiết
  • Tổng quan về thiết kế, lịch sử và sự phát triển của logo Starbucks

    Xem Chi Tiết
  • Thuê nhà thiết kế đồ họa như thế nào để thiết lập sự nhận dạng cho doanh nghiệp của bạn?

    Xem Chi Tiết
  • Những thách thức của thiết kế logo trong thời đại kỷ nguyên số

    Xem Chi Tiết